Việc làm mạnh mẽ ở Mỹ làm giảm sự đặt cược của Fed

Vàng đã tăng gần 12% từ đầu năm đến nay, chủ yếu là do sự lạc quan về việc Fed chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ trong năm nay. Nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và Trung Đông, cũng như hoạt động mua của các ngân hàng trung ương, cũng đã hỗ trợ giá vàng tăng cao trong năm nay.
Tuy nhiên, báo cáo việc làm tại Mỹ tốt hơn mong đợi của tháng 5 đã đẩy lùi kỳ vọng về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn thường thúc đẩy vàng, vốn không phải trả lãi.
Với lạm phát vẫn ở mức cao và số lượng việc làm mới nhất vượt qua mọi kỳ vọng, nhà kinh tế học Hoa Kỳ của chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ đẩy lùi dự báo cắt giảm lãi suất của họ, vì vậy họ sẽ thực hiện hai lần cắt giảm vào năm 2024 và bốn lần vào năm 2025 thay vì ba và ba.
Nếu Fed tiếp tục cách tiếp cận thận trọng trong việc nới lỏng, giá vàng có nguy cơ giảm trở lại. Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới khi thị trường phản ứng với các động lực vĩ mô, theo dõi các sự kiện địa chính trị và chính sách lãi suất của Fed.

Gold Monthly: The Rally Stalls_2

Trung Quốc ngừng mua vàng để dự trữ

Trung Quốc đã ngừng mua vàng để dự trữ vào tháng 5 sau khi kim loại quý này tăng lên mức cao kỷ lục, chấm dứt đợt mua kéo dài 18 tháng. Số vàng do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nắm giữ không thay đổi ở mức 72,80 triệu troy ounce trong tháng 5, theo dữ liệu công bố vào tuần trước. Điều này đánh dấu lần đầu tiên ngân hàng trung ương nước này không bổ sung dự trữ kể từ tháng 10 năm 2022. Điều này khiến vàng dễ bị áp lực giảm giá hơn.
Nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương đã có khởi đầu năm mạnh kỷ lục trong quý đầu tiên, với Trung Quốc là nước mua lớn nhất. Vàng có xu hướng trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm bất ổn khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn như một hàng rào chống lại tình hình kinh tế, căng thẳng địa chính trị hoặc lạm phát.
Nhu cầu vàng của Trung Quốc bắt đầu giảm dần vào tháng 4, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chỉ mua 60.000 troy ounce, giảm so với 160.000 ounce trong tháng 3 và 390.000 ounce trong tháng 2. Cuộc biểu tình phá kỷ lục của vàng có thể làm giảm nhu cầu hiện tại.

Gold Monthly: The Rally Stalls_3

Dòng ETF chuyển biến tích cực trong tháng 5

Theo Hội đồng vàng thế giới, các quỹ ETF vàng toàn cầu đã chứng kiến dòng vốn đổ vào vào tháng 5 sau chuỗi 12 tháng thua lỗ. Trong tháng, Châu Âu và Châu Á dẫn đầu dòng vốn toàn cầu trong khi Bắc Mỹ và các khu vực khác ghi nhận mức giảm nhẹ. Lượng nắm giữ vàng ETF toàn cầu đã tăng lên 3.088 tấn vào cuối tháng.
Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư trong các quỹ ETF vàng thường tăng khi giá vàng tăng và ngược lại. Tuy nhiên, lượng nắm giữ vàng của ETF đã giảm trong phần lớn năm 2024, trong khi giá vàng giao ngay đạt kỷ lục này đến kỷ lục khác, cho đến khi dòng vốn ETF cuối cùng chuyển sang tích cực vào tháng trước.

Gold Monthly: The Rally Stalls_4

Vàng có thể còn giảm nhiều hơn

Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ giảm nhẹ so với mức hiện tại trong quý này khi Fed tiếp tục cách tiếp cận thận trọng và địa chính trị đã được tính vào giá hiện tại. Chúng tôi thấy giá trung bình là 2.300 USD/oz trong quý 2 và trung bình hàng năm là 2.255 USD/oz vào năm 2024. Chúng tôi thấy giá đạt đỉnh vào quý 4, trung bình là 2.350 USD/oz với giả định rằng Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm năm và đồng đô la và sản lượng suy yếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *